ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ എഞ്ചിനീറിങ് അത്ഭുതങ്ങളിൽ ഒന്ന് , ഏറ്റവും വലിയ ഷോർട്ക്കട്ടിൽ ഒന്ന് , എന്നൊക്കെ പനാമ കനാലിനെ വിശേഷിപ്പിക്കാം. കാരണം, ന്യൂയോർക്കിൽ നിന്ന് ഒരു കപ്പലിന് സാന് ഫ്രാന്സിസ്കോ പോകണമെങ്കിൽ തെക്കേ അമേരിക്ക മുഴുവൻ ചുറ്റി 21000 km യാത്ര ചെയ്യണം. എന്നാൽ പനാമ കനാൽ വന്നതിനു ശേഷം ന്യൂയോർക്കിൽ നിന്ന് ഒരു കപ്പല് പനാമ കനാൽ വഴി സാന് ഫ്രാന്സിസ്കോ എത്താൻ 8000km മാത്രം മതി.
അറ്റ്ലാന്റിക് പസഫിക് സമുദ്രങ്ങളെ ബന്ധിപ്പിക്കുന്ന കനാൽ ആണ് പനാമ കനാൽ. ഈ രണ്ടു സമുദ്രങ്ങളെ ബന്ധിപ്പിക്കുക എന്നത് അത്ര എളുപ്പം അല്ലായിരുന്നു. കാരണം അതിന്റെ ഇടയ്ക്കു കുറെ മലനിരകൾ ഒകെ ഉണ്ടായിരുന്നു. അങ്ങനെ ആ മലനിരകൾ ഒകെ വെട്ടിനിരത്തി ഒരു കൃത്രിമമായി ഒരു ശുദ്ധജല തടാകം ഉണ്ടാക്കി. ഈ തടാകത്തിലെ ജലനിരപ്പും അറ്റ്ലാന്റിക് പസഫിക് സമുദ്രങ്ങളിലെ ജലനിരപ്പും തമ്മിൽ 85 ഫീറ്റ് ( 26 മീറ്റർ ) വ്യത്യാസം ഉണ്ടായിരുന്നു. പസഫിക് സമുദ്രത്തിൽ നിന്നും വരുന്ന ഒരു കപ്പലിനെ അറ്റ്ലാന്റിക് സമുദ്രത്തിൽ എത്തിക്കണമെങ്കിൽ പടിപടിയായി ഉയർത്തി നേരത്തെ പറഞ്ഞ ശുദ്ധജലതടാകത്തിൽ എത്തിച് പടിപടിയായി താഴ്ത്തി അറ്റ്ലാന്റിക് സമുദ്രത്തിന്റെ ലെവലിൽ എത്തിക്കണം. ഇതാണ് പനാമ കനാലിന്റെ പ്രവർത്തനം. ഇതുകൊണ്ടാണ് ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ എഞ്ചിനീറിങ് അത്ഭുതങ്ങളിൽ ഒന്ന് എന്ന് വിശേഷിപ്പിക്കുന്നത്.
മുകളിലെ അനിമേഷനിൽ കണ്ടതുപോലെ ഒരു കപ്പലിന് ഒരു സമുദ്രത്തിൽ നിന്ന് മറ്റൊരു സമുദ്രത്തിൽ എത്താൻ 3 set lock gates കടന്നു വേണം എത്താൻ. ഈ lock gates ൽ ഒരു കപ്പലിനെ സഹായിക്കാൻ പനാമ കനാലിലെ കുറെ ഉദ്യോഗസ്ഥർ ഉണ്ട് . ഏകദേശം 80 KM ദൂരം ഉണ്ട് ഈ പനാമ കനാലിന് , ഏകദേശം 11 മണിക്കൂർ സമയം എടുക്കും ഒരു കപ്പൽ ഈ കനാല് കടക്കാൻ. ഒരു കപ്പൽ പനാമ കനാലിന്റെ ആദ്യത്തെ ലോക്ക് ഗേറ്റിൽ എത്തിയാൽ പുറകിലെ ഗേറ്റ് അടച്ച് വശങ്ങളിലെ ഡാം തുറന്ന് വിട്ടു പയ്യെ പയ്യെ കപ്പലിനെ ഉയർത്തി അടുത്ത ലോക്ക് ഗേറ്റിന്റെ ജലനിരപ്പിൽ എത്തിക്കുന്നു. അങ്ങനെ രണ്ടാമത്തെ ലോക്ക് ഗേറ്റിലേക്ക് കപ്പൽ കടക്കുന്നു.നേരത്തത്തെ സ്റ്റെപ് ഒന്നുടെ ആവർത്തിച്ചു മൂന്നാമത്തെ ലോക്കിൽ എത്തുന്നു , അപ്പോഴേക്കും കപ്പൽ 26 മീറ്റർ ഉയർന്നു കഴിയും അങ്ങനെ നേരത്തെ പറഞ്ഞ ശുദ്ധജല തടാകത്തിൽ എത്തുന്നു. അങ്ങനെ പോയി അനിമേഷനിൽ കണ്ടതുപോലെ അടുത്ത ലോക്ക് ഗേറ്റിൽ എത്തുന്നു. അവിടുന്ന് കപ്പൽ പടിപടിയായി താഴ്ത്തി സമുദ്ര നിരപ്പിൽ എത്തുന്നു.
ചരിത്രം
1880 കളിൽ ഒരു ഫ്രഞ്ച് നിർമാണ സംഘത്തിന്റെ പരാജയത്തെത്തുടർന്ന്, 1904 യുണൈറ്റഡ് സ്റ്റേറ്റ്സ് പനാമ ഇസ്ത്മസിന്റെ 50 മൈൽ ദൂരത്ത് ഒരു കനാൽ പണിയാൻ തുടങ്ങി. രോഗബാധയുള്ള കൊതുകുകളെ ഉന്മൂലനം ചെയ്താണ് പദ്ധതിക്ക് സഹായിച്ചത്, ചീഫ് എഞ്ചിനീയർ ജോൺ സ്റ്റീവൻസ് നൂതന സാങ്കേതിക വിദ്യകൾ ആവിഷ്കരിച്ച് സമുദ്രനിരപ്പിൽ നിന്ന് ഒരു ലോക്ക് കനാലിലേക്ക് നിർണായകമായ പുനർരൂപകൽപ്പനയ്ക്ക് പ്രചോദനമായി. അദ്ദേഹത്തിന്റെ പിൻഗാമിയായ ലഫ്റ്റനന്റ് കേണൽ ജോർജ്ജ് വാഷിംഗ്ടൺ ഗോതൽസ്, കഠിനമായ പർവതനിരയുടെ ഉത്ഖനന പ്രവർത്തനങ്ങൾ ത്വരിതപ്പെടുത്തി, ഡാമുകളുടെയും ലോക്കുകളുടെയും നിർമ്മാണത്തിന് മേൽനോട്ടം വഹിച്ചു.1914 ൽ തുറന്ന ലോകപ്രശസ്ത പനാമ കനാലിന്റെ മേൽനോട്ടം 1999 ൽ യുഎസിൽ നിന്ന് പനാമയിലേക്ക് മാറ്റി.
അറ്റ്ലാന്റിക് പസഫിക് സമുദ്രങ്ങളെ ബന്ധിപ്പിക്കുന്നതിന് പനാമയിലെ ഇസ്ത്മസിലൂടെ ഒരു ജലപാത സൃഷ്ടിക്കുക എന്ന ആശയം കുറഞ്ഞത് 1500 കളിലേതാണ്, സ്പെയിനിലെ ചാൾസ് ഒന്നാമൻ രാജാവ് തന്റെ പ്രാദേശിക ഗവർണറെ ടാപ്പുചെയ്ത് ചാഗ്രസ് നദിക്കരയിൽ ഒരു വഴി പരിശോധിച്ചു. യൂറോപ്പിൽ നിന്ന് കിഴക്കൻ ഏഷ്യയിലേക്കുള്ള ഒരു കുറുക്കുവഴിയായി ഈ ആശയം നിലനിൽക്കുന്നുണ്ടെങ്കിലും, പർവതപ്രദേശങ്ങളിലുള്ള, കാടിന്റെ ഭൂപ്രദേശത്തിലൂടെയുള്ള അത്തരമൊരു വഴി സാക്ഷാത്കരിക്കുന്നത് അക്കാലത്ത് അസാധ്യമായിരുന്നു.
ആത്യന്തികമായി ഈ ശ്രമം നടത്തിയ ആദ്യത്തെ രാജ്യമാണ് ഫ്രാൻസ്. ഈജിപ്തിലെ സൂയസ് കനാലിന്റെ നിർമ്മാതാവായ Count Ferdinand de Lesseps നേതൃത്വത്തിൽ നിർമ്മാണ സംഘം 1880 ൽ ആസൂത്രിതമായി. ഫ്രഞ്ചുകാർ അവരുടെ മുന്നിലുള്ള വലിയ വെല്ലുവിളി ഉടൻ മനസ്സിലാക്കി: കനത്ത മഴയ്ക്ക് കാരണമായ മണ്ണിടിച്ചിൽ, മഞ്ഞപ്പനി, മലേറിയ എന്നിവയുടെ വ്യാപനത്തെ നേരിടാൻ ഫലപ്രദമായ മാർഗ്ഗങ്ങളൊന്നും ഉണ്ടായിരുന്നില്ല. സമുദ്രനിരപ്പിൽ നിന്നുള്ള ഒരു കനാൽ വളരെ ബുദ്ധിമുട്ടുള്ളതാണെന്നും ഒരു ലോക്ക് കനാലിനുള്ള ശ്രമങ്ങൾ പുന സംഘടിപ്പിച്ചുവെന്നും De Lessepsവൈകി മനസ്സിലാക്കി, പക്ഷേ 1888 ൽ പദ്ധതിയിൽ നിന്ന് ധനസഹായം പിൻവലിച്ചു.
യുഎസ് ഇസ്താമിയൻ കനാൽ കമ്മീഷന്റെ ചർച്ചകൾക്കും പ്രസിഡന്റ് തിയോഡോർ റൂസ്വെൽറ്റിന്റെ മുന്നേറ്റത്തിനും ശേഷം, 1902 ൽ യുഎസ്, കനാൽ മേഖലയിലെ ഫ്രഞ്ച് സ്വത്തുക്കൾ 40 മില്യൺ ഡോളറിന് വാങ്ങി. കൊളംബിയൻ പ്രദേശമായിരുന്ന സ്ഥലങ്ങൾ നിർമ്മിക്കാനുള്ള അവകാശം സംബന്ധിച്ച നിർദ്ദിഷ്ട കരാർ നിരസിക്കപ്പെട്ടപ്പോൾ പനമാനിയൻ സ്വാതന്ത്ര്യ സമരത്തിന് പിന്നിൽ യുഎസ് സൈനിക ഭാരം എറിഞ്ഞു, ഒടുവിൽ പുതിയ സർക്കാരുമായി ഒരു കരാർ ചർച്ച ചെയ്തു.
1903 നവംബർ 6-ന് യുണൈറ്റഡ് സ്റ്റേറ്റ്സ് പനാമ റിപ്പബ്ലിക്കിനെ അംഗീകരിച്ചു, നവംബർ 18-ന് പനാമയുമായി Hay-Bunau-Varilla ഉടമ്പടി ഒപ്പുവച്ചു, പനാമ കനാൽ മേഖലയ്ക്ക് യു.എസ്. പകരമായി, പനാമയ്ക്ക് 10 മില്യൺ ഡോളറും ഒൻപത് വർഷത്തിന് ശേഷം 250,000 ഡോളറിന്റെ ആന്വിറ്റിയും ലഭിച്ചു. യുഎസ് സ്റ്റേറ്റ് സെക്രട്ടറി ജോൺ ഹേയും ഫ്രഞ്ച് എഞ്ചിനീയർ Philippe-Jean Bunau-Varilla നടത്തിയ ചർച്ചയിൽ പല പനമാനിയക്കാരും തങ്ങളുടെ രാജ്യത്തിന്റെ പുതിയ ദേശീയ പരമാധികാരത്തിന്റെ ലംഘനമാണെന്ന് അപലപിച്ചു
0 comments:
Post a Comment